Không Tôn Giáo Nào Cao Hơn Chân Lư

 HOME T̀M HIỂU  NHẬP MÔN  sách  TIỂU SỬ   BẢN TIN   H̀NH ẢNH   thIỀN  BÀI VỞ  THƠ   gifts  TẾT 2006  NỮ THẦN ISIS

Tại sao lại có Hội Thông Thiên Học?

 (Tạp chí Nhà Thông Thiên Học, số tháng 7 năm 1996)

Trích THẾ GIỚI XUNG QUANH TA

(THE WORLD AROUND US)

Tác giả Radha Burnier

Bản dịch: www.thongthienhoc.com

Tại sao lại có Hội Thông Thiên Học?

 

Mọi người nộp đơn xin gia nhập Hội Thông Thiên Học phải có thiện cảm với những Mục tiêu của Hội đă từng được tuyên cáo trong đơn xin gia nhập đă nêu rơ như vậy. Người ta có thể chắc chắn mong đợi rằng khi ủng hộ những Mục tiêu của Hội, nhất là T́nh Huynh Đệ Đại Đồng mà nó t́m cách đem lại cho thế giới th́ người nộp đơn đă chú ư đúng mức từ việc Hội tượng trưng cho cái ǵ và việc gia nhập Hội Thông Thiên Học không hoàn toàn là một hành vi lơ đễnh hoặc thiếu thành thật.

V́ vậy thật đáng ngạc nhiên, sau khi trở thành hội viên được vài năm th́ một người nào đó lại bảo rằng ḿnh gia nhập Hội đâu phải để ủng hộ những Mục tiêu ấy mà v́ một lư do nào khác, hoặc c̣n tệ hơn nữa, người ấy chủ trương rằng các Mục tiêu nên khác hẳn những ǵ mà người ta biết. Nếu các Mục tiêu bị thay đổi th́ Hội đâu c̣n là Hội Thông Thiên Học nữa mà là một thứ ǵ khác. Ở một số nước th́ ngay cả t́nh trạng hợp pháp của Hội cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Các đấng Sáng lập trong Nội giới của Hội tức là Thầy của H. P. Blavatsky và H. S. Olcott vốn đă gợi linh hứng cho họ và đưa họ cùng nhau tới nước Mỹ, đă nói rất rơ rằng Hội tượng trưng cho cái ǵ, bằng chứng là những bức thư mà các Ngài đă tử tế viết ra. Vào năm 1880, khi ngỏ lời với ông Sinnett, Chơn sư K. H. có viết trong Bức thư thứ 2 của Các bức thư của Chơn sư như sau:

“Các vị lănh đạo muốn có một ‘t́nh huynh đệ trong nhân loại’ bắt đầu từ một T́nh Huynh Đệ Đại Đồng thực sự; một định chế ắt được tuyên cáo trên khắp thế giới và thu hút sự chú ư của những đầu óc cao siêu nhất.

Lại nữa, ư định của các ngài cứ được nhấn mạnh đi nhấn mạnh lại bởi v́ người nhận thư không thể lĩnh hội được tầm quan trọng của nó mà chỉ muốn thu thập kiến thức từ các bậc Thầy, bởi v́ thu thập kiến thức mang lại một sự thỏa măn ngay trước mắt nào đó, c̣n việc vất vả v́ T́nh Huynh Đệ Đại Đồng thật là khó khăn và dường như chẳng mang lại được phần thưởng bao nhiêu. Việc mưu t́m kiến thức có thể trở thành một công việc ích kỷ và v́ thế cho nên mới có lời cảnh cáo: ‘Chỉ kẻ nào thật tâm yêu thương nhân loại mới có thể lĩnh hội được cái ư tưởng làm phục sinh một T́nh Huynh Đệ thực tiễn, chỉ kẻ ấy mới có quyền sở hữu những bí mật của chúng tôi’. (Bức thư số 38).

Bởi v́ những lời lẽ của các Chơn sư không đến tận tay người nhận, cho nên trong Bức thư 138, H. P. B. có nhắc ông Sinnett: ‘Bạn không thể quên điều mà tôi đă nói với bạn lập đi lập lại ở Simla, cũng như điều mà chính Chơn sư K. H. đă viết thư cho bạn, nghĩa là Hội Thông Thiên Học là một phần của T́nh Huynh Đệ Đại Đồng. . .’. Rất có thể những đấng có tầm nh́n xa trông rộng và đối với các ngài th́ quá khứ, hiện tại và tương lai giống như một quyển sách mở ngỏ, các ngài đă biết nhân loại ắt c̣n đi xuống thêm nữa về mặt đạo đức và tinh thần. Các ngài có thể đă tiên đoán rằng những sự xung đột cay đắng và những hoạt động ích kỷ tàn nhẫn ắt c̣n quấy rầy thế giới trong một thời gian dài sắp tới. Việc chú trọng tới T́nh Huynh Đệ chẳng qua chỉ được coi như là phương thuốc mạnh mẽ mà các ngài muốn kê đơn cho nhân loại xét chung, v́ các ngài tuyên bố ḿnh hết sức quan tâm tới quần chúng.

Nhân loại ngày nay đă bị dồn vào tới tận chân tường. Hoặc là nó được sống c̣n khi vỡ lẽ ra rằng T́nh Huynh Đệ và sự hợp tác là những chuẩn mực không thể tránh được để cho loài người tăng trưởng, hay là nền văn minh ắt bị tiêu diệt do hậu quả của sự ‘tiến bộ’ chỉ bao gồm việc sở hữu những vũ khí gây chết người, làm ô nhiễm môi trường xung quanh cùng với những hành vi vô trách nhiệm khác. Khi tài nguyên của thế giới sa sút đi và sự cạnh tranh trở nên quyết liệt hơn v́ ḷng ích kỷ của cá nhân cũng như của tập thể đâm ra ráo riết hơn bao giờ hết và người ta đang triển khai một triết lư méo mó để hậu thuẫn cho những mục đích ích kỷ.

Mới gần đây người ta đă xuất bản một số quyển sách hô hào những ư tưởng phân biệt chủng tộc dưới chiêu bài là khoa học. Công nghệ di truyền là một công cụ mà ‘những kẻ phân biệt chủng tộc mang tính khoa học’ này có thể vận dụng để hoàn tất bản thiết kế của ḿnh. Người ta đang thao túng dễ dàng việc trắc nghiệm thương số thông minh (IQ) để chứng minh cho cái thuyết của ḿnh về chủng tộc ưu việt. Nhưng vấn đề căn bản là: Đâu là trí thông minh thật sự? Những kẻ tin rằng ḷng từ bi, sự đồng cảm và việc xả thân chẳng dính dáng ǵ tới sinh hoạt thông minh có thể tự coi ḿnh là khiếm khuyết về thương số thông minh, nếu ta khảo sát và định nghĩa cái điều căn bản này mà không bị thành kiến. Liệu những kẻ thông minh có thương số thông minh cao có tạo ra một thế giới tốt đẹp hơn hay thế giới lại tồi tệ hơn? Liệu trí thông minh có cốt ở việc sản sinh ra bạo lực ở khắp nơi, tham nhũng và thiếu an ninh mà ngày nay đâu đâu cũng đều đang diễn ra?

Tổ chức Ân xá Quốc tế có báo cáo rằng thế kỷ hiện nay đă vượt qua mọi thời đại khác về việc hành hạ dân chúng. Một báo cáo gần đây của tờ Tuần báo Người bảo vệ (số ra ngày mùng 2 tháng 6 năm 1996) có nói rằng ngân sách nước Mỹ để xây dựng những nhà tù đă tăng từ 2 lên tới 10%. Cứ mỗi 100.000 người dân Mỹ, lại có 565 người đang bị giam cầm. Điều hành những nhà tù đă trở thành một loại công nghiệp với những công ty tư làm cố vấn nhằm góp phần tổ chức và giám sát. Chẳng bao lâu nữa điều này có thể xảy ra ở nhiều nơi khác nữa.

V́ vậy, sự làm việc v́ hợp tác, tin cậy lẫn nhau và quan hệ thân hữu huynh đệ ở tầm mức cá nhân, quốc gia và mọi mức độ khác nữa, ắt có tầm quan trọng sống c̣n đối với nhân loại. Hội Thông Thiên Học tuyệt nhiên không hề có một mục đích lỗi thời. Nó phải truyền bá T́nh Huynh Đệ Đại Đồng không phân biệt chủng tộc, tôn giáo v.v... cũng phải nêu gương cho thấy người ta có thể thay thế ḷng ích kỷ bằng việc tin cậy lẫn nhau và đồng cảm với lợi ích lớn lao của đoàn thể. Những lập luận để ủng hộ tính đơn nhất thật là hiển nhiên. Ngay cả người thường giờ đây cũng có thể thấy rằng nếu chúng ta cứ chúi mũi đi theo chiều hướng hiện nay là tàn nhẫn ích kỷ th́ chỉ càng ngày càng khó khăn hơn. Những đầu óc tiến bộ đều coi sự sống là một tổng thể. Trong bối cảnh hiện nay cũng chẳng cần có được một sự giác ngộ sâu sắc về triết học chứ đừng nói chi tới minh triết, th́ vẫn có thể ngộ ra được rằng T́nh Huynh Đệ là lộ tŕnh duy nhất an toàn, lành mạnh và không có phương án nào khác.

 

 HOME T̀M HIỂU  NHẬP MÔN  sách  TIỂU SỬ   BẢN TIN   H̀NH ẢNH   thIỀN  BÀI VỞ  THƠ   gifts  TẾT 2006  NỮ THẦN ISIS