Không Tôn Giáo Nào Cao Hơn Chân Lư

 HOME T̀M HIỂU  NHẬP MÔN  sách  TIỂU SỬ   BẢN TIN   H̀NH ẢNH   thIỀN  BÀI VỞ  THƠ   gifts  TẾT 2006  NỮ THẦN ISIS

CHƯƠNG  III

THỜI SƠ KHAI TRÊN DĂY NGUYỆT TINH

Trích từ CON NGƯỜI\TỪ ĐÂU TỚI,

(MAN:Whence, How and Whither)

Bản dịch: www.thongthienhoc.com

 

THỜI SƠ KHAI TRÊN DĂY NGUYỆT TINH

 

Trên Dăy Nguyệt tinh – dăy thứ ba trong một loạt liên tiếp – ta có sự ch́m sâu hơn vào vật chất và bầu hành tinh trung gian ở trên cơi trần; A và G trên cơi thượng trí, B và F trên cơi hạ trí, C và E trên cơi xúc động, c̣n D trên cơi hồng trần. Bầu trung gian này là hoạt cảnh náo nhiệt nhất trong Dăy hành tinh vẫn c̣n sống sót dưới dạng Mặt trăng, nhưng Mặt trăng chỉ là di tích của nó sau khi đă mất mát nhiều vật liệu, có thể nói là cái lơi bên trong của nó, sau khi lớp vỏ đă tan ră, là một bầu thiên thể có kích thước nhỏ bé hơn nhiều đang trên đường hoàn toàn bị tiêu diệt – thật vậy đó là một xác chết.

Khi theo dơi tâm thức tiến hóa mà ta đă thấy là giới khoáng vật trên Dăy hành tinh thứ nhất là giới thực vật trên Dăy hành tinh thứ nh́, ta thấy đỉnh cao của làn sóng tiến bộ mang ta bên trong nó nhập vào Dăy hành tinh thứ ba lúc giữa kỳ, xuất hiện trên bầu D, tức Mặt trăng vào Cuộc tuần hoàn thứ tư dưới dạng loài động vật có vú. Những động vật có vú này là các tạo vật kỳ diệu, nhỏ bé nhưng cực kỳ linh động, loài tiên tiến nhất có h́nh dáng giống như khỉ và nhảy được rất xa. Theo thông lệ th́ các tạo vật thuộc Cuộc tuần hoàn thứ tư thoạt tiên có lớp da giống như vảy và sau này có lớp da giống như da nhái; thế rồi loại tiên tiến hơn phát triển các lông xù tạo ra một lớp lông thô trược và rất cứng rắn. Không khí hoàn toàn khác với bầu khí quyển hiện nay của ta, nặng nề và ngạt thở, nhắc ta nhớ tới khí nghẹt ở vùng ẩm ướt nhưng nó rơ rệt là thích ứng với cư dân trên Mặt trăng. 56Những tâm thức mà chúng tôi đang theo dơi mang xác những con động vật có vú nhỏ, thân h́nh thuôn thuôn, chân ngắn, là một sự hỗn hợp của loài chồn, loài cầy và loài chó hoang, với cái đuôi ngắn cũn cỡn khẳng khiu hoàn toàn vụng về và chưa toàn mỹ; mắt chúng màu đỏ và trong đêm tối cũng có thể thấy được hang động của ḿnh, khi đi ra ngoài hang th́ chúng nhấc người lên trên hai chân sau, dùng cái đuôi ngắn ngủn mạnh mẽ tạo thành cái vạc ba chân, ngoái đầu qua bên này bên kia để đánh hơi. Những con thú này rất thông minh và ít ra ở vùng đó th́ mối quan hệ giữa loài thú và loài người trên mặt trăng dường như thân thiện hơn mối quan hệ giữa loài người và loài thú hoang trên trái đất; các tạo vật này không phải là gia súc nhưng khi thấy loài người xuất hiện th́ chúng chẳng hề bỏ chạy tán loạn. Ở những nơi khác, khi loài người chỉ là những kẻ dă man, ăn thịt kẻ thù khi bắt được chúng và ăn thịt thú vật khi thiếu thịt người, th́ loài tạo vật hoang dă nhút nhát hơn co gị bỏ chạy khi loài người tới gần.

Sau giai đoạn đầu tiên của sinh hoạt động vật này là tới lượt các tạo vật sống nhiều trên cây, tay chân có khớp kép, bàn chân dăn ra, bàn chân đă biến đổi rất kỳ diệu, có một chỗ nhô ra giống như ngón chân cái, vuông góc với cẳng chân, giống như cựa của con gà trống có trang bị một móng vuốt khum khum. Loài thú này chạy nhanh dọc theo tán lá bên dưới cành cây nên dùng nó để bám trụ khiến cho phần c̣n lại của bàn chân trở nên vô dụng, nhưng khi di chuyển trên mặt đất th́ nó vẫn bước trên cái bàn chân dăn ra và cái cựa thoài về phía sau cao hơn mặt đất cho nên không cản trở sự vận chuyển.

Có những con thú khác phát triển cao hơn những con này và thông minh hơn nhiều, có h́nh dạng giống như khỉ, quen sống nơi loài người định cư, gắn bó quyến luyến với loài người thời ấy, phục vụ loài người dưới nhiều dạng khác nhau. Những con này biệt lập ngă tính trên bầu D của Cuộc tuần hoàn thứ tư, khi chuyển sang bầu E, F và G chúng phát triển được thể xúc động và thể trí tuệ của con người; c̣n thể thượng trí mặc dù đă được tái lập trọn vẹn nhưng chưa tăng trưởng được bao nhiêu. Như ta thấy, những con này sẽ rời Dăy Nguyệt tinh vào giữa Cuộc tuần hoàn thứ bảy, thế là nó đă trải qua ba Cuộc tuần hoàn phát triển làm người trên Dăy Nguyệt tinh. Trong đám này ta thấy biệt lập ngă tính trong một cộng đồng nhỏ sống ở vùng quê có các Chơn sư hiện diện, quan sát được là Mars và Mercury, hiện nay các ngài lănh đạo Hội THÔNG THIÊN HỌC và sẽ trở thành Đức Bàn Cổ và Bồ Tát [[1]] của Căn chủng thứ sáu trên trái đất trong Cuộc tuần hoàn thứ tư hiện nay của Dăy hành tinh trái đất.

Sau khi các con thú chết đi, các cơ thể cuối cùng trên bầu hành tinh D th́ tâm thức của những con thú mà chúng tôi đang theo dơi hầu như yên ngủ trải qua phần c̣n lại của Cuộc tuần hoàn thứ tư và ba bầu đầu tiên của Cuộc tuần hoàn thứ năm, v́ mất thể xúc động và thể trí tuệ sơ khai chỉ một thời gian ngắn sau khi thể xác đă chết và lại chưa có thể thượng trí cho nên chúng vẫn yên ngủ trong một loại thiên đường với những giấc mơ êm đềm, không tiếp xúc với thế giới đang biểu lộ, vực sâu ngăn cách chúng với những thế giới này không có ǵ bắc cầu nối liền lại. Trên bầu D thuộc Cuộc tuần hoàn thứ năm, chúng lại được nhập thể xuất hiện dưới dạng những tạo vật lớn giống như khỉ, nhảy chồm tới được 40 bộ Anh và dường như có thể nhảy vút lên trên không rất cao. Vào thời giống dân thứ tư trên bầu hành tinh D chúng trở thành gia súc, đóng vai tṛ canh gác tài sản của chủ, chơi với trẻ con trong nhà cũng giống như con chó canh nhà trung thành hiện nay, cơng trẻ con trên lưng hay ẳm chúng trong ṿng tay và phát triển ḷng luyến ái mạnh mẻ đối với các chủ nhân ông là loài người; đám trẻ con thường thích thú nằm gọn lỏn trong lớp lông dày cộm mềm mại của chúng, vui hưởng những cú chồm tới của đám vệ sĩ trung thành. Sau đây là một hoạt cảnh có thể đóng vai tṛ kiểu mẫu cho sự biệt lập ngă tính của những tạo vật ấy.

Có một người trên mặt trăng cùng với vợ và con cư ngụ trong một túp lều; sau này ta biết những người ấy với tên gọi là Mars và Mercury, Mahaguru và Surya [[2]]. Một số tạo vật giống như khỉ này sinh hoạt xung quanh túp lều, tận trung với những chủ nhân ông như những con chó trung thành, trong số đó chúng tôi lưu ư thấy những con trong tương lai là Sirius, Herakles, Alcyone, và Mizar – chúng tôi tŕnh bày tên trong tương lai của chúng với mục đích để nhận diện mặc dù chúng vẫn c̣n chưa phải là người. Thể vía và thể trí của chúng đă phát triển do tác động trí thông minh con người của các chủ nhân ông, giống như thể vía và thể trí của loài gia súc hiện nay phát triển theo trí thông minh của chính chúng ta; Sirius chủ yếu là tận tụy với Mercury, Herakles tận tụy với Mars; Alcyone và Mizar là những con phục vụ gắn bó đam mê với Mahaguru và Surya.

Có một đêm xảy ra chuyện báo động; túp lều bị vây quanh bởi những kẻ dă man được hỗ trợ bằng đám gia súc hung hăng và dữ tợn giống như những con thằn lằn và cá sấu có lông, những con thú canh trung thành nhảy xổ ra xung quanh túp lều của chủ, chiến đấu tuyệt vọng để bảo vệ nó; Mars xông ra đẩy lùi những kẻ tấn công v́ biết dùng một số vũ khí mà chúng không có, nhưng trong khi Mars đẩy lùi được chúng th́ một tạo vật giống như thằn lằn lao vút đằng sau lưng Mars xâm nhập vào túp lều, tóm được đứa trẻ Surya rồi bắt đầu đánh cướp nó đi. Sirius xông vào nó, vật nó xuống, quẳng đứa trẻ cho Alcyone, Alcyone ẳm đứa trẻ vào lều trong khi Sirius đánh xáp lá cà với con thằn lằn; sau một cuộc chiến đấu tuyệt vọng, Sirius giết được địch thủ rồi ngă lăn ra hôn mê bất tỉnh, thân thể te tua. Trong khi đó một kẻ dă man lẻn vào phía sau lưng Mars đâm lụi vào lưng Mars, nhưng Herakles nhảy xổ ra lao ḿnh vào giữa chủ nhân ông với vũ khí đâm lén, hứng trọn cú đâm vào ngực rồi lăn ra hấp hối. Những kẻ dă man giờ đây chạy trốn theo mọi hướng, Mars cảm thấy một tạo vật nào đó đang gục xuống lưng ḿnh bèn lảo đảo hoàn hồn quay lại. Mars nhận ra con thú trung thành bảo vệ ḿnh đang phủ phục trên kẻ phục vụ ḿnh hấp hối rồi áp đầu vào ḷng của ḿnh.

Con khỉ tội nghiệp ngước mắt lên với ḷng sùng tín mạnh mẽ nh́n thẳng vào mặt chủ và khi đă thực hiện hành vi phụng sự ấy với mong muốn nhiệt thành cứu chủ, đă hiệu triệu được một luồng đáp ứng từ ngôi Ư chí của Chơn thần qua một đợt quyền năng cháy bỏng dâng lên và chính trong lúc hấp hối ấy con khỉ biệt lập ngă tính, thế là nó chết khi vừa mới trở thành người.

Con khỉ bị thương nặng là Sirius v́ bị kẻ thù là con thằn lằn cắn cho nát người ra nhưng vẫn c̣n sống, nó được mang vào trong túp lều; nó c̣n sống được một thời gian đáng kể, thân tàn ma dại và chỉ cà lếch được một cách khó nhọc. Thật là xúc động khi thấy ḷng trung thành câm nín của nó đối với bà chủ; đôi mắt nó dơi theo bà khi bà đi tới bất cứ nơi đâu, đứa trẻ Surya nựng nịu nó âu yếm, c̣n những con khỉ đồng loại của nó là Alcyone và Mizar bu lấy quanh nó; dần dần th́ trí thông minh của nó được t́nh thương nuôi dưỡng phát triển mạnh hơn, cho đến khi hạ trí vút lên cao thu hút sự đáp ứng của thượng trí từ trên hạ xuống khiến cho thể thượng trí lóe lên hiện hữu chẳng bao lâu trước khi nó chết. Alcyone và Mizar c̣n sống sót sau khi nó chết được một thời gian, nhất tâm tận tụy với Mahaguru và Surya với những đặc trưng nổi bật nhất cho đến khi thể xúc động với bản năng là một lửa thuần khiết cũng hiệu triệu được một sự đáp ứng từ cơi trực giác và chúng cũng biệt lập ngă tính rồi qua đời.

Những trường hợp này là ví dụ điển h́nh của ba loại phương pháp lớn về biệt lập ngă tính [[3]] trong đó sự sống trên cao tuôn xuống thông qua một ngôi trong Tinh thần Ba ngôi: thông qua Ư chí, thông qua Minh triết và thông qua Trí năng hoạt động. Hành động vươn lên và hiệu triệu được Ư chí; T́nh thương vươn lên và hiệu triệu được Minh triết; Trí tu vươn lên và hiệu triệu được Trí huệ. Đây là “ba Phương thức Đứng đắn” để biệt lập ngă tính. Có những phương thức khác mà chc nữa chúng tôi sẽ đề cập tới vốn là phản ảnh của ba phương thức này nơi vật chất thô trược hơn, nhưng đó là “các Phương thức Sai lạc” và gây ra nhiều đau khổ.

Từ đây trở đi, các tâm thức mà chúng ta đặc biệt đang theo dơi đă dứt khoát là con người và có cùng một thể thượng trí vẫn c̣n được sử dụng; chúng cư ngụ ở bầu E với tư cách là con người, nhưng không đóng vai tṛ xác định nào trong sinh hoạt b́nh thường. Chúng trôi nổi trong bầu khí quyển giống như cá lội trong nước, nhưng chúng chưa đủ tiến bộ để chia xẻ những hoạt động b́nh thường của nó. Thể xúc động mới được tạo ra trên bầu E do một loại khối u nhú ra xung quanh nguyên tử trường tồn của thể vía; những kẻ mới biệt lập ngă tính không sinh ra thành trẻ con của các cư dân mà có thể nói là nhân tiện nó không có dáng vẻ cố hữu, ta không thể nói chúng thật sự tiến bộ thành con người chừng nào chúng chưa bắt đầu đổ bộ trở lại trên bầu D vào Cuộc tuần hoàn thứ sáu. Chắc chắn có một sự củng cố và cải thiện nào đó nơi thể xúc động trôi nổi trong bầu khí quyển của bầu E, nơi thể hạ trí cũng trôi nổi trong bầu khí quyển của bầu F và nơi thể thượng trí cũng trôi nổi trong bầu khí quyển của bầu G. Sự cải thiện này được biểu lộ qua sự giáng xuống các bầu khí quyển thuộc các bầu A, B và C trong Cuộc tuần hoàn thứ sáu, trong đó vật chất được thu hút vào mỗi thể thuộc loại tốt hơn và cố kết hơn. Nhưng ta đă nói rằng sự tiến bộ thật sự chỉ diễn ra trên bầu D khi người ta một lần nữa khoác lấy vật chất trên cơi trần.

Trong số những con thú tiên tiến thuộc Cuộc tuần hoàn thứ năm này vốn sống tiếp xúc với những người nguyên thủy, có một số con thú đáng chú ư v́ sau này chúng túm tụm lại thành ra một loại h́nh dựa trên việc sử dụng một phương pháp biệt lập ngă tính giống nhau. Như ta có nói, chúng biệt lập ngă tính theo một trong những phương thức “Sai trái”. Chúng cố gắng bắt chước con người mà chúng trà trộn vào đó để lấy uy tín là ḿnh cao siêu hơn các con thú đồng loại, chúng nghênh ngang, đầy tự đắc và thường tỏ ra khoe mẻ. Chúng là những tạo vật giống như khỉ, rất giống những con thú đă được quan sát trước kia, nhưng rơ rệt là khéo léo hơn, có nhiều óc tưởng tượng hơn, hoặc ít ra th́ có khả năng bắt chước và chúng đóng vai con người cũng giống như là trẻ con đóng vai người lớn. Chúng biệt lập ngă tính qua ḷng tự đắc tột độ ấy, nó kích thích năng lực bắt chước tới một mức đ bất b́nh thường và gây ra xúc cảm chia rẽ tột độ, chú trọng tới “bản ngă” vừa mới chơm nở của con thú cho đến khi nỗ lực phân biệt với những con khác hiệu triệu một sự đáp ứng từ những cảnh cao và bản ngă được h́nh thành. Nhưng nỗ lực vươn lên trên đồng loại mà không ngưỡng mộ hoặc yêu thương bất cứ sinh linh nào cao hơn ḿnh, chỉ vươn lên ngỏ hầu có thể mục hạ vô nhân, chẳng làm ǵ để biến đổi sự đam mê đầy thú tính thành ra các xúc động của con người và không đặt nền tảng nào cho sự phát triển hài ḥa trong tương lai về bản chất xúc động và trí tuệ. Chúng vốn độc lập, duy ngă, tự túc, mỗi con chỉ biết nghĩ về chính ḿnh, không màng tới sự hợp tác hoặc kết hợp v́ một mục đích chung. Khi chúng chết đi sau khi đă biệt lập ngă tính trong thời khoảng giữa lúc chết và lúc tái sinh trên bầu D vào Cuộc tuần hoàn thứ 6, chúng cũng mơ mộng nhiều giống như những con thú khác đă biệt lập ngă tính, nhưng có một sự khác biệt – một sự khác biệt có tầm quan trọng lớn lao đối với các đường lối tăng trưởng – đó là trong những trường hợp trước kia, con người mới sinh ra tập trung tâm trí đầy yêu thương lên chủ nhân ông mà ḿnh tôn thờ ở bầu D, do đó xúc động của họ được củng cố và cải tiến; c̣n những con thú biệt lập ngă tính do tự đắc th́ chỉ tập trung tâm trí lên bản thân và sự ưu việt của chính ḿnh cho nên xúc động không tăng trưởng thành t́nh thương.

Có một loại thú vật khác biệt lập ngă tính v́ ngưỡng mộ những người mà chúng tiếp xúc và chúng cũng t́m cách bắt chước họ, không phải v́ chúng muốn chơi trội với đồng loại mà v́ chúng coi con người cao cấp hơn ḿnh và muốn giống như con người. Chúng không yêu thương con người nhiều lắm mà cũng chẳng muốn phục vụ con người, nhưng chúng rất muốn được loài người dạy dỗ và rất sẵn ḷng vâng lệnh, bắt nguồn từ việc cảm thấy ngưỡng mộ loài người là loài cao cấp hơn. Chúng được chủ huấn luyện trước hết để thực hiên một vài mánh khóe thế rồi để phục vụ lặt vặt và bằng cách này chúng tăng trưởng theo một ư nghĩa nào đó nhằm hợp tác với chủ nhân ông; chúng cố gắng lấy ḷng chủ để cho chủ ủng hộ ḿnh, không phải v́ chúng đặc biệt quan tâm tới chủ mà v́ sự hợp tác được phép ấy bắt nguồn từ sự ủng hộ của chủ giúp cho chúng tiến gần hơn tới những đấng cao cả mà chúng muốn làm việc với các ngài. Khi chúng biệt lập ngă tính do sự tăng trưởng trí thông minh th́ trí năng đă sn sàng tuân phục kỷ luật, hợp tác, hiểu được những lợi ích của nỗ lực kết hợp và sự cần thiết của việc vâng lời. Trong khi tồn tại giai đoạn trung gian chúng mang theo ư thức về công tŕnh kết hợp, việc sn ḷng vâng lệnh rất có ích cho chúng trong tương lại.

Một loại khác phát triển theo đường lối bất hạnh nhất khi tâm trí trở nên sắc sảo và đầy cảnh giác do sợ hăi. Những con thú săn mồi hoặc bị loại người dă man chiếm hữu và thường bị đối xử độc ác, có thể đạt được biệt lập ngă tính bằng cách cố gắng tránh né sự độc ác, bằng cách hoạch định phương thức trốn thoát khi bị săn đuổi; chúng phát triển sự quỉ quyệt đầy mánh khóe và những năng lực tương tự, chúng tỏ ra có một tài khéo méo mó được trưng dưỡng qua sự sợ hăi với nhiều lần đa nghi, thiếu tin cậy và ưa thù oán. Khi tâm trí đă được củng cố như vậy, đến một mức nào đó qua việc tiếp xúc với loài người, mặc dù theo những đường lối bất hảo nhất th́ kết quả vẫn là biệt lập ngă tính; có trường hợp chúng tôi quan sát thấy một bạn t́nh của tạo vật bị giết chết gây ra một đợt trào dâng ḷng hận thù và ḷng báo oán miệt mài khiến cho nó biệt lập ngă tính; có trường hợp chúng tôi lại thấy một con thú giống như mèo rừng biệt lập ngă tính do ḷng nồng nhiệt mong muốn gây đau khổ để thị uy đối với những con vật khác; nhưng ở đâu đó lại là một sự kích thích bắt chước theo ảnh hưởng đầy ác ư của con người. Trong những trường hợp này, thời khoảng dài dằng dặc giữa lúc biệt lập ngă tính và tái sinh đầy ắp những cơn mơ mộng về việc trốn thoát thành công về những vụ trả thù phản bội và những tṛ độc ác gây ra cho những kẻ đă bạc đăi chúng trong kiếp làm thú cuối cùng. Hậu quả bất hạnh này trút trách nhiệm lên kẻ nào đă gây ra nó và tạo ra một mối nhân duyên trong những kiếp tương lai; có lẽ cũng chẳng phải là vô lư khi coi mọi sự biệt lập ngă tính ấy là quá sớm sủa – “khoác lấy h́nh dạng người quá sớm”. Chúng ta sẽ lại thấy các loại h́nh này trong Cuộc tuần hoàn thứ sáu, triển khai tính người mới mẻ của ḿnh theo những đường lối đă xác định qua phương thức biệt lập ngă tính độc đáo của riêng ḿnh. Dường như thể chỉ có ba loại biệt lập ngă tính do luồng thần lực từ trên cao giáng xuống là hợp theo Thiên cơ, c̣n sự biệt lập ngă tính do cưỡng chế từ bên dưới đi lên là hành vi sai trái của con người. 

Trước khi theo dơi cả những con thú này lẫn các bạn của chúng tôi thuộc loại h́nh khác bước vào sinh hoạt trên bầu D trong Cuộc tuần hoàn thứ sáu, chúng ta có thể liếc nh́n nền văn minh cao cấp của những đô thị thuộc Dăy Nguyệt tinh trong Cuộc tuần hoàn thứ năm rải rác trên bầu D có nhiều cộng đồng người sống những kiếp rơ rệt là sơ khai, một số người giống những người ở trong túp lều vừa nêu trên vốn tử tế, mặc dù kém phát triển và vẫn dũng mănh chiến đấu khi bị tấn công. C̣n những người khác lại dă man ưa căi cọ và gây chiến liên tục, xét theo biểu kiến chỉ v́ ḷng khát máu và độc ác. Ngoài đủ thứ cộng đồng này ra, một số th́ lớn, một số th́ nhỏ, một số sống đời du mục, một số sống nơi đồng cỏ, c̣n những người văn minh hơn sống ở thành thị, buôn bán và chịu sự cai trị của chính quyền an cư lạc nghiệp, chưa có nhiều người sống theo kiểu mà ta gọi là một quốc gia; chỉ có một thành thị và một vùng rộng lớn – đôi khi rất bao la xung quanh nó với làng mạc rải rác tạo thành một Nhà nước riêng biệt; cái Nhà nước này tiến hành thỏa hiệp lung tung với nhau để giao thương hoặc pḥng thủ h tương.

Ta có thể dùng một mẫu để làm điều minh họa. Ở gần điều tương ứng với xích đạo có một thành thị lớn – nhưng nó giống như nghĩa địa nhiều hơn – xung quanh có đất để trồng trọt. Thành thị này được xây dựng thành ra các khu phố riêng biệt, tùy theo lớp cư dân. Người nghèo ban ngày sống ngoài đường, c̣n đêm đến hoặc khi trời mưa th́ ḅ trườn bên dưới những mái nhà phẳng khiến ta nhớ tới những mộ thạch dẫn vào những hang động thuôn thuôn hoặc những căn buồng đục sâu vào trong vách đá. Chúng giống như những rảnh bên dưới mặt đất chạy dài và ăn thông với nhau, đó là một mê lộ chính qui mà cửa vào được làm bằng một phiến đá khổng lồ tựa trên những ḥn đá thẳng đứng nhỏ hơn được dùng làm cột trụ. Những căn pḥng này tụ tập lại với nhau – hàng ngàn pḥng – chạy dọc theo hai bên một đường phố tṛn dài dằng dặc tạo ra vành đai của bên ngoài thành thị.

Giai cấp thượng lưu sống trong những nhà có mái ṿm bên trong ṿng đai được xây dựng ở mức cao hơn, phía trước có sân thượng rộng răi tạo ra một vành đai thẳng đứng ṿng tṛn giống như đường phố bên dưới, các mái ṿm được chống đ tựa lên những ct trụ mảnh mai nhưng kiên cố, khắp cột trụ đều được chạm trỗ chứng tỏ đây là một nền văn minh rất tiên tiến. Vô số mái ṿm này nối liền với nhau ở mép dưi tạo ra một loại thành thị cộng đồng, một vành đai và lại có một sân thượng ṿng tṛn bên trên núp trong trung tâm của thành thị là điểm cao nhất, ở đó nhà cửa cao hơn có ba mái ṿm, mái này vượt trên mái kia, mái trên nhỏ hơn mái dưi. Các mái ṿm phía trên có những nấc thang bên trong một cột trụ bắc từ sàn dưới đất lên cuốn xung quanh cột trụ ở trung tâm. Dường như thể những thứ này đă được đẽo ra từ đỉnh của một ḥn đá sống động. Ở những mái ṿm trên cao dường như không có đục lỗ cho ánh sáng và không khí tràn vào. Mái ṿm cao nhất có một loại vơng treo từ trung tâm rũ xuống và đây là pḥng cầu nguyện; dường như bất cứ ai lúc đang cầu nguyện đều không được tiếp đất.

Đây hiển nhiên là loài người cao cấp nhất trên mặt trăng về sau họ thành các Nguyệt tinh quân đạt tới quả vị La hán là mục tiêu qui định cho cơ tiến hóa của Dăy Nguyệt tinh. Họ đă văn minh rồi và trong một pḥng chúng tôi thấy một đứa trẻ đang viết chữ bằng loại chữ viết mà chúng tôi hoàn toàn không hiểu được.

Những người thuộc nhân loại Nguyệt tinh nhập lưu vào Thánh đạo trong Cuộc tuần hoàn này ắt tiếp xúc với một đoàn thể các Đấng cao cả hơn là Huyền giai vào thời đó, các ngài đă từ Dăy hành tinh thứ nh́ giáng lâm để trợ giúp cho cơ tiến hóa của Dăy hành tinh thứ ba. Các Ngài sống ở vùng núi cao hầu như không ai bén măng đến được; nhưng những người đă nhập lưu vào Thánh đạo đều nhận ra được sự hiện diện của các Ngài và nhân loại thông minh vào thời đó nói chung cũng chấp nhận đây là một sự thật. Đệ tử của các Ngài đến với các Ngài khi xuất hồn và đôi khi một trong các Ngài giáng xung vùng b́nh nguyên trà trộn một thời gian giữa nhân quần. Những người ở trong căn nhà trung tâm của thành thị mà ta vừa miêu tả có tiếp xúc với các Ngài và chịu ảnh hưởng của các Ngài về những vấn đề có tầm quan trọng nghiêm chỉnh.



[[1]] Tước hiệu chính thức của các vị Lănh đạo một Căn chủng trên cương vị là Vua và Lễ sư, nhà Cai trị và Đạo sư.

[[2]] Xem ‘Vén màn Bí mật Thời gian’ trong Tạp chí Nhà Thông Thiên Học năm 1910 – 1912. Mahaguru là Đức Phật Thích Ca, Surya là Đức Di Lặc. Tại sao những con thú ấy lại có liên hệ mật thiết với những đấng là chủ nhân của chúng ở trên trái đất lúc bấy giờ c̣n xa vời vợi? Phải chăng chúng là loài cây cỏ được các ngài chăm sóc giống như chúng ta uốn nắn cây cỏ hiện nay trong những trường hợp cao cấp hơn – v́ Đức Phật Thích Ca và Đức Di Lặc đă là người trên Dăy hành tinh thứ nh́ – hoặc trong những trường hợp thấp kém hơn là loài thú vật và loài cây cỏ vốn có ái lực với nhau.

[[3]]  Về vấn đề này xem ‘Các Phương thức biệt lập Ngă tính’ của C.W. Leadbeater trong tác phẩm Sự sống Nội giới quyển II tiết 6.


 HOME T̀M HIỂU  NHẬP MÔN  sách  TIỂU SỬ   BẢN TIN   H̀NH ẢNH   thIỀN  BÀI VỞ  THƠ   gifts  TẾT 2006  NỮ THẦN ISIS